Header Ads Widget

Đầu tư chứng khoán đơn giản, hiệu quả

 


Đầu tư chứng khoán luôn là một kênh được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Tuy nhiên, hầu hết những nhà đầu tư chứng khoán hiện nay đều là những người không chuyên và không có nhiều kiến thức về thị trường chứng khoán.

Đầu tư tài chính – Tổng hợp những gì người mới bắt đầu cần biết

Nếu bạn đang quan tâm đến thị trường chứng khoán, các quỹ đầu tư chứng khoán, công ty chứng khoán… thì bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những hiểu biết nhất định và làm thế nào để đầu tư chứng khoán đơn giản và hiệu quả.

1. Đầu tư chứng khoán là gì?

Hầu hết mọi người đều đã nghe nói đến các cụm từ “đầu tư chứng khoán” trên TV hay đọc trên các trang báo. Những thông tin chứng khoán thường xuyên được cập nhật. Các nhà đầu tư theo dõi bảng điện tử chứng khoán để nắm được giá cổ phiếu lên xuống thế nào. Tuy nhiên, ở Việt Nam, nhiều nhà đầu tư giao dịch chứng khoán theo cảm tính, theo tâm lý đám đông mà không thật sự hiểu về bản chất của nó.

Chứng khoán là bằng chứng xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với tài sản hoặc phần vốn của tổ chức phát hành. Chứng khoán được thể hiện dưới hình thức chứng chỉ, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử. Nó bao gồm các loại: cổ phiếu, trái phiếu, chứng khoán phái sinh, chứng chỉ quỹ đầu tư.

Như vậy có thể hiểu nhà đầu tư chứng khoán là những người thực hiện các giao dịch mua bán cổ phiếu, trái phiếu, chứng khoán phái sinh, chứng chỉ quỹ đầu tư với mục đích sinh lời.

2. Hướng dẫn cách đọc bảng chứng khoán điện tử

Khi mới tham gia sàn giao dịch chứng khoán, nhiều nhà đầu tư cảm thấy bối rối vì không hiểu được bảng chứng khoán điện tử với những con số chi chít. Mặc dù mỗi sàn giao dịch chứng khoán và mỗi công ty chứng khoán có thể có bảng giá riêng nhưng về cơ bản là hoàn toàn giống nhau.

Bảng chứng khoán điện tử của các sàn giao dịch chứng khoán thường có các cột như sau:

– Mã cổ phiếu: đây là mã mà Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp cho mỗi công ty niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán và thường là tên viết tắt của công ty. Ví dụ Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam có mã là VNM

– ĐCGN (Giá đóng cửa gần nhất hay Giá tham chiếu) được lấy làm cơ sở để tính giá trần và giá sàn.

– Giá trần (CE): là giá kịch trần, giá cao nhất mà một cổ phiếu có thể đạt được trong phiên giao dịch.

– Giá sàn (FL): là giá kịch sàn, giá thấp nhất mà một cổ phiếu đạt được trong phiên giao dịch.

– Bên mua (Dư mua)

– Bên bán (Dư bán)

– Cao nhất (Giá khớp cao nhất trong phiên)

– Thấp nhất (Giá khớp thấp nhất trong phiên)

– Khớp lệnh, Giá khớp, KLTH (Khối lượng thực hiện mỗi lệnh hay khối lượng khớp)

– Thay đổi (Hay +/- so với giá tham chiếu)

– TKL đã khớp (Tổng khối lượng đã khớp)

– Thỏa thuận (Giao dịch thỏa thuận không qua khớp lệnh trực tiếp trên sàn)

– NN mua (Nước ngoài mua), NN bán (Nước ngoài bán)

3. Đầu tư chứng khoán như thế nào cho hiệu quả?

Thị trường chứng khoán không “kén” người tham gia nhưng không phải ai cũng có thể trở thành nhà đầu tư thành công. Đầu tư chứng khoán hiệu quả không phải là một việc dễ dàng, đặc biệt là đối với những người “trái ngành”, chưa biết gì về chứng khoán. Vậy câu hỏi đặt ra là “Làm thế nào để đầu tư chứng khoán hiệu quả?”

Trước tiên, bạn cần phải nắm vững những kiến thức cơ bản về thị trường chứng khoán như chứng khoán là gì hay cách đọc bảng chứng khoán điện tử. Bạn có thể tìm mua các cuốn sách nổi tiếng để học hỏi kinh nghiệm đầu tư chứng khoán.

Dưới đây là một số đầu sách về tài chính chứng khoán được các nhà đầu tư phố Wall bình chọn là đáng đọc nhất năm 2017:

– The Essays of Warren Buffett (Những Bài Viết Của Warren Buffett) – Lawrence Cunningham.

– Common Stocks and Uncommon Profits (Cổ Phiếu Thường Và Lợi Nhuận Phi Thường) – Philip Fisher.

– Security Analysis (Phân tích chứng khoán) – Benjamin Graham và David L. Dod.

– The Intelligent Investor (Nhà Đầu Tư Thông Minh) – Benjamin Graham.

– Margin of Safety (Biên độ của an toàn) – Seth Klarman.

Ngoài việc đọc sách, nhà đầu tư nên thường xuyên theo dõi các bản tin chứng khoán để có cái nhìn tổng quát về thị trường. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần duy trì trạng thái tâm lý bình tĩnh trước mọi biến động tăng giảm của thị trường.

Một nhà đầu tư thành công biết cách phân tích chứng khoán, xác định được giá trị thực của các mã cổ phiếu chứ không bao giờ mua theo tâm lý đám đông. Đáng tiếc thay việc đầu tư cổ phiếu theo đám đông, theo cảm tính lại là cách làm mà nhiều nhà đầu tư không chuyên đang thực hiện. Do đó, nhiều người đã thua lỗ rất nhiều tiền bạc khi tham gia vào thị trường chứng khoán.

Đầu tư chứng khoán là một lĩnh vực tương đối phức tạp và không phải ai cũng có thể hiểu hết về nó thông qua việc đọc sách hay xem TV, báo đài. Việc phân tích chứng khoán càng khó thực hiện hơn nữa. Để trở thành một nhà đầu tư chuyên nghiệp, bạn cần rất nhiều thời gian để nghiên cứu và học hỏi, vận dụng. Nếu không hiểu biết nhiều mà đầu tư cổ phiếu thì khả năng rủi ro sẽ rất cao.

Nguồn: QuyDauTu.com