Header Ads Widget

Làm sao để đầu tư vàng hiệu quả

 


Vàng luôn giữ vị trí nổi bật trong nền kinh tế toàn cầu. Bài viết này sẽ giới thiệu toàn diện về đầu tư vàng, lý do tại sao vàng có giá trị, có nên đầu tư vàng hay không, giao dịch vàng như thế nào, cách đầu tư hiệu quả và lời khuyên cho người mới bắt đầu.

Tại sao vàng lại có giá trị?

Vào thời cổ đại, nhờ đặc tính và màu sắc của vàng, người ta đã sử dụng nó làm đồ trang sức và tiền xu. Việc khai thác vàng cũng rất khó khăn, và những thứ càng khó lấy thì giá trị của nó càng cao.

Theo thời gian, con người bắt đầu sử dụng vàng để tạo lợi nhuận trong việc thương mại, tích lũy và lưu trữ của cải. Những loại tiền giấy ban đầu thường được hỗ trợ bởi vàng, với mỗi tờ tiền được in sẽ tương ứng với một lượng vàng nhất định và được giữ trong một kho tiền nào đó.

Việc vàng hỗ trợ cho tiền giấy được kéo dài đến thế kỷ 20. Ngày nay, tiền tệ hiện đại phần lớn là tiền tệ định danh, mối liên kết giữa vàng và tiền giấy đã bị phá vỡ từ lâu. Tuy nhiên, con người vẫn thích kim loại màu vàng này.

Những cách đầu tư vàng trên thế giới

Dưới đây là tất cả các cách bạn có thể đầu tư vào vàng, từ việc sở hữu vàng thực tế cho đến việc đầu tư vào các công ty khi thác vàng.

1. Trang sức

– Ưu điểm: Dễ dàng sở hữu.

– Nhược điểm: Trang sức thường bị định giá cao, khi bán lại thì không được như giá trị ban đầu.

– Ví dụ: Những món trang sức có đủ hàm lượng vàng, thường là từ 14k trở lên.

2. Vàng vật chất

– Ưu điểm: Tiếp xúc trực tiếp, quyền sở hữu hữu hình.

– Nhược điểm: Chênh lệch giá mua/bán cao. Cần nơi lưu trữ. Có thể khó thanh lý.

– Ví dụ: Vàng miếng, vàng thỏi.

3. Giấy chứng nhận vàng:

– Ưu điểm: Tiếp xúc trực tiếp, không cần sở hữu vàng vật chất.

– Nhược điểm: Chỉ có một vài công ty phát hành, và những công ty này chỉ hỗ trợ giấy chứng nhận của họ. Thiếu thanh khoản.

– Ví dụ: Giấy chứng nhận Perth Mint.

4. ETFs vàng:

– Ưu điểm: Tiếp xúc trực tiếp. Thanh khoản cao.

– Nhược điểm: Phí cao.

– Ví dụ: SPDR Gold Shares. (www.spdrgoldshares.com)

5. Hợp đồng vàng tương lai:

– Ưu điểm: Đòn bẩy cao. Thanh khoản cao.

– Nhược điểm: Tiếp xúc vàng gián tiếp. Hợp đồng có giới hạn thời gian. Phí hoa hồng.

– Ví dụ: Hợp đồng vàng tương lai của Chicago Mercantile Exchange.

6. Vàng CFD:

– Ưu điểm: Đòn bẩy cao. Thanh khoản cao. Không phí hoa hồng

– Nhược điểm: Tiếp xúc vàng gián tiếp.

– Ví dụ: Giao dịch vàng trên Metatrader 4.

Kinh nghiệm và quy tắc đầu tư vàng

Giao dịch vàng online tương đối dễ dàng, tuy nhiên việc kiếm lợi nhuận từ kênh đầu vàng thì không hề đơn giản. Bạn cần trang bị cho mình kiến thức và kỹ năng giao dịch cần thiết để xây dựng cho bản thân cách đầu tư vàng hiệu quả.

Sau đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số quy tắc và kinh nghiệm đầu tư vàng.

Đối với những người thích sử dụng phân tích kỹ thuật, cách đơn giản nhất để bắt đầu là sử dụng các mức cao và mức thấp trước đó, đường xu hướng và mẫu biểu đồ. Khi giá vàng đang tăng, một mức cao trên mức hiện tại sẽ là một mục tiêu chốt lời, tương tự, mức thấp quan trọng trước đó là mục tiêu chốt lời khi kỳ vọng giá giảm.

Cũng trong một xu hướng tăng, một đường kết nối các mức cao trước đó trên biểu đồ sẽ đóng vai trò là ngưỡng kháng cự, trong khi một đường kết nối các mức thấp hơn trước đó sẽ đóng vai trò hỗ trợ – đối với xu hướng giảm thì ngược lại. Đối với các mẫu biểu đồ, những kiểu như đầu và vai trong giao dịch vàng cũng áp dụng giống như chứng khoán và Forex.

Đối với nhà đầu tư áp dụng phân tích kỹ thuật tinh vi hơn, sử dụng Sóng Elliott, mức thoái lui Fibonacci, chỉ báo động lượng và các kỹ thuật khác đều có thể giúp xác định các động thái có thể xảy ra trong tương lai.

Kinh nghiệm đầu tư vàng cho người mới

Đối với người mới khi áp dụng phân tích cơ bản, bạn nên xem xét:

Tâm lý thị trường đang là tích cự hay tiêu cực?

Có điều gì xảy ra với đồng USD không?

Trong những năm gần đây, đồng USD ngày càng được xem là nơi trú ẩn an toàn. Đó là lý do tại sao giá vàng vẫn tương đối ổn định so với USD. Vì vậy, nếu tình hình chính trị xấu đi, bạn có thể căn nhắc mua vàng nhưng đồng thời bán các tiền tệ khác so với USD, chẳng hạn như đồng đô la Úc (AUD).

Bạn cũng nên chú ý đến nhu cầu về trang sức vàng. Đặc biệt là tại Ấn Độ và Trung Quốc, nơi vẫn xem trang sức là khoản đầu tư quan trọng trong dài hạn. Bạn cũng chú ý đến nhu cầu vàng trong công nghiệp và các ngân hàng trung ương mua và bán vàng cũng có thể tác động đến giá vàng.

Nguồn cung vàng cũng là một trong những thông tin quan trọng, bạn nên theo dõi số liệu từ các công ty sản xuất chính như Barrick Gold và Newmont Mining.

Khi giao dịch vàng, bạn không nên sử dụng quá nhiều đòn bẩy và quản trị rủi ro thật tốt, đặt chốt lời và dừng lỗ trong mọi trường hợp.

Tổng hợp lại một số quy tắc đầu tư vàng:

- Xem xét mức độ rủi ro của thị trường.

- Đánh giá tiềm năng của đồng USD.

- Kết hợp phân tích cơ bản, kỹ thuật và tâm lý.

- Chú ý đến động thái của các ngân hàng trung ương.

- Xem xét nhu cầu về trang sức vàng và vàng công nghiệp.

- Tính toán điểm vào lệnh, chốt lời và dừng lỗ hợp lý.

Nguồn: QuyDauTu.com